วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2559

ทุ่งบัวแดง ดงบัวหลวง แหล่งธรรมชาติ ชมพืชน้ำ ส่องนกน้ำ ดูนกเอก ชมฝูงนกเป็ดน้ำ ดงบัวหลวง สวรรค์ของช่างภาพ ลานสุขภาพของนักปั่น ถิ่นประมงพื้นบ้าน ณ ละหานลูกนก บ้านดอนเปล้า อำเภอบ้านเหลื่อม นครราชสีมา ประตูอีสานดินแดนที่ราบสูงโคราช ผู้คนอัธยาศัยไมตรีพร้อมจิตใจอันดีงามต้อนรับขับสู้เด้อครับเด้อ

ยินดีต้อนรับสู่ ทุ่งบัวแดง ละหานลูกนก บ้านดอนเปล้า อ.บ้านเหลื่อม นครราชสีมา



ธรรมชาติกับศิลปะไม่มีกฏตายตัวในมุมมองความสวยงามล้วนขึ้นอยู่กับทัศนะปัจเจกชน


ความพร้อม ความสามัคคี บริการด้วยใจ คือ แก่นกลางของการท่องเที่ยว


ร้อยล้านคำบอกเล่าและคำบรรยาย หรือจะสู้พาใจกายไปสัมผัสด้วยตนเอง






คำแนะนำ "ต่อให้ท่านชมภาพกี่ร้อยกี่พันภาพก็มิอาจได้รับความสุขเหมือน พาผิวกายไปสัมผัส สองตาไปจับจ้องมอง สองหูไปรับฟังเสียง ใจท่านจะเป็นสุข สมองท่านจะจดจำซึมซับรับความรู้สึกได้ดีกว่าชมการบอกเล่าอย่างแน่นอน"


เชิญชม ทุ่งบัวแดง ละหานลูกนก บ้านดอนเปล้า อำเภอบ้านเหลื่อม นครราชสีมา ดอกบัวจะเริ่มบานเต็มที่เดือน พ.ย. ถึง ก.พ. ของทุกปี นอกจากท่านจะได้ชมบัวแดงบานสะพรั่ง ยังมีฝูงนกเป็ดน้ำ นกเอก นกแซงแซว และนกน้ำชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย สำหรับท่านที่ชื่นชอบการถ่ายภาพที่นี่บรรยากาศและมุมมองในการกดชัตเตอร์เยอะมากเตรียมเลนส์และแบตเตอรี่ให้พร้อม จัดเวลาสัก 2-3 วันครับมากินมานอนมาเก็บภาพหรือจะยกจักรยานใส่ท้ายรถของท่านมาปั่นรอบละหานก็เหมือนต่ออายุให้ตนเองด้วยอากาศบริสุทธิ์แห่งท้องทุ่งไร้การปรุงแต่งโอโซนและธรรมชาติยังพร้อมสำหรับฟื้นฟูสุขภาพจิตใจสุขภาพกายของท่านครับ ติดต่อสอบถามหรือสำรองเรือแจวหรือที่พักกางเต๊นท์บนเกาะแบบหมู่คณะได้ที่ ผู้ใหญ่อดิเรก(หมี) โทร.081-760-2558 คุณอดิเรก(หนึ่ง) โทร.085-248-7486




การเดินทางไปละหานลูกนกโดยทางรถยนต์
ท่านที่จะไปทุ่งบัวแดง โดยออกจากกรุงเทพฯ แนะนำให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2 มิตรภาพสระบุรี-นครราชสีมา ก่อนเข้าตัวเมืองโคราชให้ใช้ทางเลี่ยงเมืองมุ่งหน้าขอนแก่นแต่ให้เลี้ยวซ้ายตรงจอหอโคราชไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 205 นครราชสีมา-ชัยภูมิ จากแยกจอหอไป 60 กม.ซึ่งจะผ่านอำเภอโนนไทย บ้านโคกพรม ตลาดโคกสวาย และตลาดปะคำ(อำเภอพระทองคำ) ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงชนบทที่ 2369 เข้าอำเภอบ้านเหลื่อมอีก 30 กม.ก่อนเข้าอำเภอบ้านเหลื่อมสังเกตุจะมีทางพาดรถไฟ ด้านขวาจะมี บ้านสบายรีสอร์ทและวังแร่รีสอร์ทอยู่ขวามือ ข้างหน้าท่านจะมีทางแยกซ้ายป้ายบอกว่าบ้านดอนเปล้า 3 กม.ท่านมาถึงละหานแล้วครับ หรือจะตาม GPS ใน Google Maps

การเดินทางไปละหานลูกนกโดยทางรถไฟ
สำหรับท่านที่จะเดินทางโดยขบวนรถไฟสายใหม่ กรุงเทพฯ-หนองคาย ขอรายละเอียดเกี่ยวกับตั๋วและเที่ยวขบวนรถไฟกับนายสถานีได้นะครับ ตีตั๋วมาลงบ้านเหลื่อม(โคราช) ไม่ใช่บ้านเลื่อมอุดรฯ นะครับ สถานีจะอยู่กึ่งกลางระหว่างสถานีรถไฟจัตุรัสและสถานีรถไฟบัวใหญ่ครับ "ก่อนลงจากรถไฟให้ตรวจดูสัมภาระท่านให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนลงจากขบวนรถ" นายสถานีจะประกาศเป็นที่คุ้นเคย แล้วเรียกสามล้อเครื่องหรือสามล้อสกายแล็บบอกไปละหานลูกนกบ้านดอนเปล้านะครับ

การบริการนักท่องเที่ยว
เพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ละหานลูกนกที่ยั่งยืน ทางฝ่ายปกครองในพื้นที่เขาจึงได้กำหนดแนวทางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่จะล่องเรือแจวชมทุ่งบัวแดง(บัวชมพู) ให้เกิดความเป็นระเบียบปลอดภัยในการเดินทางล่องเรือ ดังนี้ครับ หากนักท่องเที่ยวนำรถยนต์ไปเอง ให้นำไปจอดไว้ในบริเวณวัดบ้านดอนเปล้า จะมีรถสามล้อไว้บริการเข้าไปที่ท่าจอดเรือรถสามล้อ 1 คันนั่งได้ 3-4 คน(ตัวใหญ่ตัวเล็ก)เที่ยวขาเข้าไป 20 บาทเที่ยวขากลับ 20 บาทหากจ่าย 40 บาทเลยทีเดียวก็เก็บหางตั๋วไว้สำหรับนั่งขากลับออกมานั่งได้ทุกคัน เมื่อไปถึงท่าเทียบเรือหากท่านอยากรับประทานอาหารก็หาซื้อของชาวบ้านรับประทานได้ตามอัธยาศัย อิ่มแล้วก็ลงชื่อจองเรือ 1 ลำนั่งได้ 2 ท่านพร้อมเสื้อชูชีพรวมคนพายด้วย 1 คนเป็นลำละ 3 คน(นั่งเยอะคนพายจะพายไม่ไหวเมื่อมีลมเกิดกลางน้ำอีกทั้งระวางการกินน้ำเขาจะเน้นความปลอดภัยให้ท่านป้องกันเรือจมเพราะน้ำลึกมากในบางจุด) ค่าบริการเรือและบำรุงพื้นที่ลำละ 200 บาทให้เวลาท่องเที่ยวประมาณ 1 ชั่วโมงทั้งไปและกลับ(เพราะเรือเขามีคิวหมุนเวียนบริการนักท่องเที่ยวท่านอื่นด้วยหากนักท่องเที่ยวต้องการต่อเวลาอีกรอบโดยไม่ต้องเข้าฝั่งก็แจ้งพนักงานพานท้ายเรือได้เลย) ส่วนปวดหนักปวดเบาก็บอกพานท้ายเรือว่านำไปส่งเข้าห้องน้ำบนเกาะได้ครับ "ทุกสิ่งอย่างที่กำหนดก็เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของธรรมชาติบ้านของเรา"







4 ความคิดเห็น:

  1. ท่านที่จะไปทุ่งบัวแดง โดยออกจากกรุงเทพฯ แนะนำให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2 มิตรภาพสระบุรี-นครราชสีมา ก่อนเข้าตัวเมืองโคราชให้ใช้ทางเลี่ยงเมืองมุ่งหน้าขอนแก่นแต่ให้เลี้ยวซ้ายตรงจอหอโคราชไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 205 นครราชสีมา-ชัยภูมิ จากแยกจอหอไป 60 กม.ซึ่งจะผ่านอำเภอโนนไทย บ้านโคกพรม ตลาดโคกสวาย และตลาดปะคำ(อำเภอพระทองคำ) ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงชนบทที่ 2369 เข้าอำเภอบ้านเหลื่อมอีก 30 กม.ก่อนเข้าอำเภอบ้านเหลื่อมสังเกตุจะมีทางพาดรถไฟ ด้านขวาจะมี บ้านสบายรีสอร์ทและวังแร่รีสอร์ทอยู่ขวามือ ข้างหน้าท่านจะมีทางแยกซ้ายป้ายบอกว่าบ้านดอนเปล้า 3 กม.ท่านมาถึงละหานแล้วครับ หรือจะตาม GPS ใน Google Maps

    ตอบลบ
  2. สำหรับท่านที่จะเดินทางโดยขบวนรถไฟสายใหม่ กรุงเทพฯ-หนองคาย ขอรายละเอียดเกี่ยวกับตั๋วและเที่ยวขบวนรถไฟกับนายสถานีได้นะครับ ตีตั๋วมาลงบ้านเหลื่อม(โคราช) ไม่ใช่บ้านเลื่อมอุดรฯ นะครับ สถานีจะอยู่กึ่งกลางระหว่างสถานีรถไฟจัตุรัสและสถานีรถไฟบัวใหญ่ครับ "ก่อนลงจากรถไฟให้ตรวจดูสัมภาระท่านให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนลงจากขบวนรถ" นายสถานีจะประกาศเป็นที่คุ้นเคย แล้วเรียกสามล้อเครื่องหรือสามล้อสกายแล็บบอกไปละหานลูกนกบ้านดอนเปล้านะครับ

    ตอบลบ
  3. เวลาที่เหมาสมแก่การนั่งเรือชมบัวแดงที่บานสะพรั่งสดชื่นคือ 06.00 - 11.00 น. นะครับ หลังจากนั้นบัวจะเริ่มหุบ แต่ส่วนท่านที่รักการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจก็เลือกมุมถ่ายได้ตามสบายเลยครับ ถ่ายในน้ำก็เหมาเรือ ถ่ายบนบกก็เรียกสามล้อพ่วงข้างตะเวณถ่ายได้ทั่วละหานและแม่น้ำชีครับ

    ตอบลบ
  4. เพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ละหานลูกนกที่ยั่งยืน ทางฝ่ายปกครองในพื้นที่เขาจึงได้กำหนดแนวทางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่จะล่องเรือแจวชมทุ่งบัวแดง(บัวชมพู) ให้เกิดความเป็นระเบียบปลอดภัยในการเดินทางล่องเรือ ดังนี้ครับ หากนักท่องเที่ยวนำรถยนต์ไปเอง ให้นำไปจอดไว้ในบริเวณวัดบ้านดอนเปล้า จะมีรถสามล้อไว้บริการเข้าไปที่ท่าจอดเรือรถสามล้อ 1 คันนั่งได้ 3-4 คน(ตัวใหญ่ตัวเล็ก)เที่ยวขาเข้าไป 20 บาทเที่ยวขากลับ 20 บาทหากจ่าย 40 บาทเลยทีเดียวก็เก็บหางตั๋วไว้สำหรับนั่งขากลับออกมานั่งได้ทุกคัน เมื่อไปถึงท่าเทียบเรือหากท่านอยากรับประทานอาหารก็หาซื้อของชาวบ้านรับประทานได้ตามอัธยาศัย อิ่มแล้วก็ลงชื่อจองเรือ 1 ลำนั่งได้ 2 ท่านพร้อมเสื้อชูชีพรวมคนพายด้วย 1 คนเป็นลำละ 3 คน(นั่งเยอะคนพายจะพายไม่ไหวเมื่อมีลมเกิดกลางน้ำอีกทั้งระวางการกินน้ำเขาจะเน้นความปลอดภัยให้ท่านป้องกันเรือจมเพราะน้ำลึกมากในบางจุด) ค่าบริการเรือและบำรุงพื้นที่ลำละ 200 บาทให้เวลาท่องเที่ยวประมาณ 1 ชั่วโมงทั้งไปและกลับ(เพราะเรือเขามีคิวหมุนเวียนบริการนักท่องเที่ยวท่านอื่นด้วยหากนักท่องเที่ยวต้องการต่อเวลาอีกรอบโดยไม่ต้องเข้าฝั่งก็แจ้งพนักงานพานท้ายเรือได้เลย) ส่วนปวดหนักปวดเบาก็บอกพานท้ายเรือว่านำไปส่งเข้าห้องน้ำบนเกาะได้ครับ "ทุกสิ่งอย่างที่กำหนดก็เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของธรรมชาติบ้านของเราประเทศของเรา"

    ตอบลบ

ขอขอบคุณทุกข้อความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อละหานลูกนกในถิ่นบ้านเกิดของเราสิ่งใดที่พวกเราจะนำไปแก้ไขปรับปรุงได้เรายินดีน้อมรับที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นครับ